Searching...
Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

[Sức khỏe ] -Cứu hộ gấu và câu chuyện của lòng nhân ái

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nằm trong thung lũng Chắt Dậu, thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), hiện là mái nhà của 112 cá thể gấu ngựa và gấu chó, 2 loài gấu quý hiếm của Việt Nam đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng. Đầu tháng 8 này, trung tâm vừa tiếp nhận một cá thể gấu cái chuyển về từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk và được ca sĩ Thu Minh đặt tên là Nhân Ái.



Khám sức khỏe cho gấu trước khi vận chuyển về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam
Hành trình 1.600km
Nhân Ái là cô gấu do gia đình ông Phan Thanh Đại ở Đắk Lắk mua về từ năm 1999, khi còn là gấu con với cân nặng chỉ khoảng 5kg, và nuôi nhốt trong 15 năm với mục đích khai thác mật. Khi biết Nhà nước có chủ trương khuyến khích các cá nhân giao nộp gấu, ông Đại đã làm đơn gửi tới cơ quan Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk để tìm một trung tâm cứu hộ có điều kiện tiếp nhận tốt nhất, đồng thời cam kết không yêu cầu bất cứ khoản đền bù nào. Tổ chức Động vật châu Á đã tình nguyện hỗ trợ các cơ quan chức năng tiếp nhận cá thể gấu này.
Gấu Nhân Ái nặng khoảng 150kg. Vốn là động vật hoang dã nhưng bị giam nhốt trong nhiều năm nên khá hung dữ và khó tiếp cận. Để đảm bảo quá trình bàn giao và vận chuyển gấu an toàn, các bác sĩ và chuyên gia thú y của Tổ chức Động vật châu Á đã trực tiếp vào TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) để tiến hành việc gây mê, thực hiện kiểm tra sức khỏe và chăm sóc gấu trên suốt hành trình cứu hộ.
Trong năm nay, Nhân Ái là chú gấu thứ 5 được Tổ chức Động vật châu Á giải cứu. Đây cũng là lần thứ hai mà người dân dưới sự vận động của các cơ quan chức năng đã giao nộp lại gấu cho Nhà nước. Nhân Ái được đưa về Tam Đảo và trở thành một thành viên trong ngôi nhà thiên nhiên với 112 cá thể gấu khác đang được nuôi dưỡng và chăm sóc trong các khu bán hoang dã, để dần phục hồi sức khỏe và bản năng tự nhiên.
Ca sĩ Thu Minh, người đã lựa chọn cái tên đầy ý nghĩa và giàu yêu thương Nhân Ái để đặt cho cô gấu này, chia sẻ: "Nhân Ái sẽ có những ngày tháng bình yên trong vòng tay nhân ái của các chuyên gia và nhân viên của Trung Tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam ở Tam Đảo. Lòng nhân ái của con người đối với động vật hoang dã, đặc biệt với loài gấu được biểu hiện bằng những hành động giản dị, không sử dụng mật gấu để không đối xử tàn tệ với gấu. Giờ đã có rất nhiều những biện pháp hữu hiệu khác để thay thế cho mật gấu, vậy không có lí do gì để những chú gấu phải chịu cực hình tra tấn suốt cuộc đời như vậy”.



Đoàn Đạp xe vì Gấu 2014
Chung tay bảo vệ
Theo số liệu của Cục Kiểm lâm Việt Nam, tính đến cuối năm 2012, có khoảng 2.400 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị giam cầm suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ và sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.
Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam bắt đầu hoạt động từ tháng 4-2008. Với môi trường bán tự nhiên xanh mướt, gấu được chăm sóc phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn để dần khôi phục lại bản năng tự nhiên của chúng. Trung tâm luôn chào đón học sinh và các khách tham quan tìm hiểu về thực trạng của loài gấu, cũng như thăm các chú gấu tại khu bán tự nhiên. Trung tuần tháng 4 vừa qua, một đoàn gồm 50 cá nhân đạp xe và gần 100 người tham gia ủng hộ đã vượt qua hành trình 132km hai chiều từ Hà Nội tới Trung tâm, nhằm kêu gọi cộng đồng bảo vệ loài gấu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và không sử dụng mật gấu. Được biết, đây là năm thứ 2 sự kiện Đạp xe vì gấu được tổ chức với quy mô mở rộng gồm các cá nhân không chuyên, nhiều lứa tuổi và thành phần tham gia. Nói về sự kiện này, TS. Tuấn Bendixsen, người được biết đến như "hiệp sĩ cứu hộ gấu” là Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam, thành viên Ban giám đốc Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết: "Được tiếp đón đoàn Đạp xe vì gấu là một niềm vinh dự lớn của Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam. Sự kiện Đạp xe vì gấu là thông điệp thiết thực để mỗi chúng ta hành động vì lợi ích cộng đồng và chung tay bảo vệ loài gấu đang có nguy cơ tuyệt chủng. Tổ chức Động vật châu Á chúng tôi cũng rất xúc động khi nhận được sự động viên tích cực từ những cá nhân nhiệt tình vì mục tiêu chung, đây là động lực tiếp sức cho chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác cứu hộ”.
Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam có diện tích 12ha, với hơn 10.000m2 khu bán hoang dã, bán tự nhiên ngoài trời, được thiết kế để kích thích hành vi tự nhiên của loài gấu. Nơi đây được đầu tư trang thiết bị dành cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc gấu vào loại hiện đại nhất châu Á. Nhiều người gọi đây là thiên đường của loài gấu khi các cá thể gấu được bác sĩ và chuyên gia nước ngoài chữa bệnh, chăm sóc, được sống trong môi trường gần với tự nhiên nhất. Chi phí nuôi dưỡng cho mỗi cá thể gấu là 300 USD/tháng.

Khương Duy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!