Searching...
Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

[Giáo dục ] -Đề án máy tính bảng, thêm gánh nặng cho học sinh?

TTO - Đề án trang bị 320.000 máy tính bảng cho HS đang bị dư luận nghi ngờ về tính khả thi, sẽ gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.


Hiệu trưởng các trường tiểu học và trưởng phòng giáo dục các quận đang được giới thiệu về sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 trong phòng học mẫu tại Sở GD-ĐT TP.HCM chiều 18-8 - Ảnh: Như Hùng

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến trong số hơn 160 ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn xung quanh đề án này.

* Việc cho học sinh lớp 1, 2, 3 sử dụng những thiết bị thông minh để phục vụ việc học là chưa đúng. Các em sẽ mất khả năng rèn luyện, khả năng tư duy, và đặc biệt là sự sáng tạo. Đề án này chỉ nên thực hiện ở bậc đại học, cao đẳng.

* Việc trang bị máy tính bảng cho các cháu ở lứa tuổi này là không nên, vì các cháu chưa có ý thức giữ gìn, chưa kể hiện nay nạn trộm cướp xảy ra thường xuyên, đưa máy tính bảng cho các cháu không khác nào đem tai họa đến cho các cháu.

* Việt Nam là nước còn nghèo, liệu có bao nhiêu gia đình có đủ điều kiện mua cho con máy tính bảng?

* Mình không đồng ý chương trình này. Trong lúc học phí mỗi tháng có mấy chục ngàn (tiểu học được miễn học phí), nhiều gia đình còn lo sốt vó, bây giờ mỗi em một máy tính bảng giá vài triệu. Hỏi có bao nhiêu phụ huynh mua được cho con em mình? Nhờ quí vị giải dùm bài toán này.

* Tôi nghĩ, ở lứa tuổi các em, việc sử dụng máy tính bảng là không cần thiết. Các em rất hiếu động, dễ làm rơi dẫn đến hư hỏng, chưa kể việc sử dụng máy tính bảng còn làm ảnh hưởng đến thị giác. Theo tôi thấy ở các nước tiên tiến khác vẫn sử dụng bảng viết, chỉ sử dụng công cụ hỗ trợ ở một số tiết học nhất định. Để tiết học thêm phong phú và sinh động, có thể cho các em xem phim tư liệu hoặc dàn dựng các vở kịch.

Thiết nghĩ, thay vì lãng phí vào việc đầu tư máy tính bảng, nên hướng tới việc cải cách SGK sao cho hợp lý, hoc sinh và phụ huynh cũng có thể nhẹ gánh hơn trên con đường tiếp cận với tri thức.

Không nên áp dụng cho cấp tiểù học sẽ ảnh hưởng đến thị lực của các em sau này. Hơn nữa, lớp vỡ lòng để các em tập viết, tập đọc để luyện chữ, tính chịu khó kiên trì trong học tập. Bước đầu mà để các em tiếp xúc quá sớm với máy móc, thiết bị thì cần có nghiên cứu đánh giá kỹ về ảnh hưởng, tác hại của nó.

* Đề án đưa ra phải thực tiễn và có khoa học. Đừng chạy theo ảo vọng để rồi tiền mất tật mang, bậc tiểu học mà áp dụng chương trình này chắc là mắt các em sẽ cận nhiều hơn. Xin hãy cho các em được vui chơi chứ đừng bắt các em tối ngày phải chạy theo các chương trình ảo.

* Liệu có máy tính bảng các em sẽ học tập tốt hơn hay có nhiều thời gian để chơi game? Sở GD&ĐT TP.HCM đã tham khảo thực tế các nước khác chưa? Gánh nặng sẽ đè lên biết bao nhiêu gia đình có con em sử dụng máy tính bảng. Và xin cho hỏi là sử dụng máy tính bảng được trong thời gian bao lâu: một năm, hai năm hay 5 năm?

Đó là chưa kể các chi phí và rủi ro khác có thể xảy ra với các em (trộm cắp, cướp giật...). Tại sao chúng ta dùng giải pháp để phát sinh chi phí mà không nghĩ đến hiệu quả đích thực. Chẳng lẽ phương pháp học truyền thống không mang lại hiệu quả? Tôi không đồng ý việc trang bị máy tính bảng cho học sinh trong khi các em có đủ khả năng để học tập bằng phương pháp truyền thống.

* Tôi nhận thấy rằng học sinh cấp 1 chưa có lợi ích gì cả. Thời gian đâu để rèn luyện chữ viết, để học nề nếp đạo đức? Chưa kể máy móc hư hỏng thì chỉ có ngồi chơi dài dài..

* Con cháu chúng ta bây giờ phải học nhiều quá. Cháu nào cũng vác ba lô đầy sách vở, oằn lưng, vẹo xương sống như bộ đội tập hành quân. Học ngày, học đêm, học ở trường, học ở nhà thầy cô, học chính khóa, học thêm.... Bây giờ lại thêm mục "máy tính bảng" nữa thì lại oằn lưng bố mẹ, cận mắt các cháu thôi.

* Giả sử mỗi tờ vé số lời một ngàn đồng, một người mẹ bán vé số mỗi ngày bán được 100 tờ. Nếu dành 1/4 liền lời cho việc học của con, người mẹ này phải bán đến 16.000 tờ vé số... Bà phải dành dụm đến nửa năm mới đủ tiền đóng.

Trường có đuổi học con của bà không?

* Sau bảng tương tác giờ là máy tính bảng. Đóng tiền mấy năm rồi, chẳng thấy bảng tương tác ở đâu, khi nào con được học? Chỉ béo các nhà sản xuất.

TUỔI TRẺ ONLINE


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!