Searching...
Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

[Nhà đất] -Có cả hoàng cung trong tổ mối

(Kiến Thức) - Hoàng cung là phần quan trọng nhất của tổ mối, là nơi ở của mối chúa chính thức, cá thể giữ nhiệm vụ sinh sản cho đàn.

Hỏi: Tôi muốn biết một tổ mối có kích thước lớn như thế nào. Trong tổ mối lại có hoàng cung, vậy hoàng cung là gì? - Nguyễn Nguyệt Hạ (Bắc Giang).

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Tổ mối có kích thước chỉ là những khe rỗng to nhỏ khác nhau tùy thuộc vào từng loài mối. Ví dụ tổ mối của loài C.formosanus có kích thước tổ lớn nhất cao khoảng 1,55m, dường kính đáy tổ là 30 - 40cm. Hình dáng, màu sắc, cấu trúc của tổ mối phụ thuộc vào đặc điểm của từng loài, mỗi loài có một kiểu dáng riêng theo tập tính sinh thái của loài được di truyền từ đời này sang đời khác. Các cá thể có thể đẻ trứng là một mối chúa chính thức hoặc là mối chúa phụ. Mối chúa chính thức thường nằm trong khoang chính của tổ mối, thường được gọi là hoàng cung. Hoàng cung của đa số các loài mối thường chỉ là các khe rỗng hình thấu kính. Riêng với họ mối đất, hoàng cung là một khối đất mịn, trong có khe rỗng hình thấu kính và có các cửa thông cho mối lính đi lại. PV (ghi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!