Searching...
Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

[KH-CN] -10 âm thanh bí ẩn khoa học không thể giải thích

Tín hiệu Wow, âm thanh của các hành tinh, Slow down, ... là những âm thanh bí ẩn mà đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích.

Slow Down

Video Slow Down Tần số của Slow Down giảm dần theo chu kỳ 7 phút.
Ngày 19/5/1997, Bộ cảm biến âm thanh dưới nước ở vùng Xích đạo Thái Bình Dương của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện một âm thanh kỳ lạ. Các nhà khoa học gọi nó là "Slow Down" (giảm dần) vì tần số âm thanh giảm dần theo chu kỳ 7 phút. Đến nay, con người vẫn chưa xác định được nguồn phát của Slow Down. Một số nhà nghiên cứu cho rằng đây là âm thanh băng ở Bắc cực di chuyển từ từ. Tuy nhiên, họ không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về Slow Down.

EVP - âm thanh của linh hồn

Video EVPs Đoạn âm thanh EVP rõ nhất

EVP là hiện tượng giọng nói điện tử, ghi âm giọng nói của thế giới tinh thần. Các nhà nghiên cứu về hiện tượng kỳ bí cho rằng họ đã phát hiện những cuộc trò chuyện kỳ lạ khi tua đi tua lại nhiều lần các cuộn băng ghi âm, máy ghi kỹ thuật số hoặc video.

EVP có thể là một từ, cụm từ, câu hoặc cả đoạn hội thoại. Một số người tin đây là tiếng nói của các linh hồn. Nhưng một số khác cho rằng đây chỉ là hiện tượng nhiễu âm thanh do tự nhiên. Giả thuyết apophenia (ảo quan) cho rằng EVP xuất phát từ trí tưởng tượng của con người. Còn theo giả thuyết pareidolia (ảo giác bổ sung), EVP sinh ra từ việc não người cố biến những âm thanh vô nghĩa thành có nghĩa.

Quacker - tiếng vịt kêu


Tàu ngầm của quân đội Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các thiết bị công nghệ cao thu nhận tín hiệu từ lòng đại dương của Liên Xô đặt tại Bắc cực và Đại Tây Dương đã ghi lại một tiếng động lạ tương tự âm thanh một con ếch bị ngập nước. Họ gọi nó là "Quacker" (tiếng vịt kêu). Nhiều người cho rằng đây là âm thanh của một loại tàu ngầm. Quacker tự động tránh các tàu ngầm và sóng siêu âm. Tốc độ của nó lên đến 200 km/h, lớn hơn nhiều so với tốc độ tàu ngầm. Giả thuyết trên bị phủ nhận. Đến những năm 1980, Quacker dần ít xuất hiện. Các nhà khoa học đặt ra nhiều giả thuyết khác như đây là âm thanh của loài sinh vật biển kỳ lạ, của người ngoài hành tinh hay tiếng động từ các công nghệ quân sự bí mật. Tuy nhiên, không ai đưa ra lời giải thích hợp lý cho Quacker.

Âm thanh của hành tinh

Video Âm thanh của hành tinh Âm thanh bí ẩn phát ra từ các hành tinh

Các hành tinh không thể tạo ra âm thanh, hay ít nhất, âm thanh không thể truyền qua các hành tinh vì giữa chúng là môi trường chân không. Tuy nhiên, sóng radio lại có thể truyền đi trong vũ trụ. Trong quá trình các tàu vũ trụ phát sóng radio gửi thông tin về trái đất, một số âm thanh lạ lẫn vào trong đó.

Nhiều người cho rằng các hành tinh và mặt trăng đã phát ra âm thanh tương tự như tiếng huýt sáo hoặc tiếng hú. Các thiết bị thu âm trên tàu vũ trụ ghi lại chúng, chuyển thành sóng âm khiến con người có thể nghe được. Dù vậy, những âm thanh này vẫn là điều bí ẩn.

Tiếng hú bí ẩn

Video Tiếng hú bí ẩn Tiếng hú bí ẩn phát ra từ sâu bên trong một khu rừng gần thị trấn nhỏ Conklin, tỉnh Alberta, Canada.

Một video đăng tải trên Youtube ghi lại những tiếng hú kỳ lạ đã thu hút hơn nửa triệu lượt xem. Nhiều người cho rằng âm thanh đó phát ra từ sâu bên trong một khu rừng gần thị trấn nhỏ Conklin, tỉnh Alberta, Canada.

Âm thanh tương tự cũng xuất hiện ở thị trấn Pass, tỉnh Manitoba. Những âm thanh này gây ra nhiều cuộc tranh cãi với hàng loạt các ý kiến khác nhau. Nhiều người nghĩ đây là tiếng nhạc, số khác lại tin đây là tiếng hú từ ngoài trái đất, thậm chí, có ý kiến cho rằng nó là âm thanh của địa ngục. Người dân ở thành phố Glasgow (Scotland), Chicago (Mỹ) và Đan Mạch cũng ghi lại được những tiếng hú tương tự. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc của chúng.

Mistpouffer

Video Mistpouffers Âm thanh kỳ lạ ở thành phố San Diego, Mỹ

Mistpouffer là tên gọi chung cho những âm thanh kỳ lạ và ngẫu nhiên phát ra từ những vùng nước lớn như Great Lakes (Hồ Lớn) ở Bắc Mỹ, sông Hoàng Hà ở Ấn Độ. Một số người cho biết chúng nghe như tiếng sấm. Tuy nhiên, Mistpouffer lại phát tại thời điểm không có bão.

Mistpouffer có thể tạo ra sóng xung kích mà con người đứng cách xa nhiều dặm vẫn cảm nhận được. Các nhà khoa học đã đưa ra hàng loạt giả thuyết về nguồn gốc của Mistpouffer như do khí nén, hang động dưới nước sụp đổ, các thiên thạch rơi xuống hay do áp suất không khí tăng nhanh. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lý giải thích hợp.

Âm thanh bí ẩn ở Trung tâm Thương mại Một Thế giới

Video Âm thanh bí ẩn ở Trung tâm Thương mại Một Thế giới Âm thanh kỳ quái phát ra từ Trung tâm Thương mại Một Thế giới

Một âm thanh bí ẩn đã khiến cư dân ở khu vực gần Trung tâm Thương mại Một Thế giới sững sờ. Nó giống như một tiếng vo ve buồn bã hay tiếng khóc yếu ớt. Những người đi bộ có thể nghe thấy âm thanh phát ra từ các tòa nhà trong khu vực. Khi âm thanh được phát hiện lần đầu tiên trong cơn bão Sandy, năm 2012, người ta cho rằng đây là tiếng máy hút gió ở các tòa nhà đang xây dở. Tuy nhiên, sau cơn bão và cả khi các tòa nhà đã xây xong, họ vẫn nghe thấy các âm thanh bí ẩn. Thậm chí nhiều người tin đây là tiếng nói của linh hồn người chết.

Bloop

Video Bloop Bloop là những âm thanh tần số thấp có biên độ cao.

Năm 1997, Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ phát hiện âm thanh tần số thấp gọi là Bloop. Bloop có biên độ cao, các máy cảm biến có thể nhận ra nó trong phạm vi 5.000 km.

Âm thanh này phát ra từ độ sâu khoảng 4.300 mét ở vùng biển cách Chile 1.750 km về phía tây. Bloop có tính chất gần giống với âm thanh của các động vật biển, nhưng ngay cả cá voi xanh cũng không thể phát ra âm thanh lớn như vậy. Một giả thuyết khác là bloop phát ra từ những vụ chấn động băng lớn.

Tiếng vo ve

Video Tiếng vo ve Âm thanh vo ve bí ẩn xuất hiện ở khắp thế giới nhưng khoa học vẫn chưa lý giải được nguồn gốc của nó.

Âm thanh vo ve bí ẩn xuất hiện ở khắp thế giới nhưng khoa học vẫn chưa lý giải được nguồn gốc của nó. Có người cho rằng tiếng vo ve xuất phát từ các hiện tượng tự nhiên như núi lửa phun trào, nhưng giả thuyết này không đầy đủ. Điều kỳ lạ là không phải ai cũng nghe thấy tiếng vo ve. Nhiều người cho rằng đây là tiếng ồn ào và nút tai lại nhưng không hiệu quả. Tiếng vo ve đi qua cơ thể như những dao động. Nó thường xuất hiện vào ban đêm khiến khoa học càng khó đưa ra lời giải thích.

Tín hiệu Wow

Video Tín hiệu Wow Ngày 15/8/1977, Tiến sĩ Jerry Ehman phát hiện tín hiệu Wow.

Ngày 15/8/1977, Tiến sĩ Jerry Ehman phát hiện tín hiệu Wow khi ông đang làm việc trong dự án tìm kiếm sự sống ngoài trái đất (SETI) của Đại học bang Ohio, Mỹ. Tín hiệu kéo dài 1 phút 12 giây và chỉ xuất hiện một lần. Ban đầu, Tiến sĩ Ehman cho rằng Wow là một tín hiệu trái đất phản ứng lại các mảnh vỡ trong vũ trụ. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ hơn giấy biểu đồ ghi lại cường độ biến thể của tín hiệu, ông phủ nhận giả thuyết trên.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!