Searching...
Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

[Xã hội] -Bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng rà phá bom, mìn

QĐND - Rà phá bom, mìn (RPBM) là công việc khó khăn, nguy hiểm, độc hại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người thực thi nhiệm vụ. Nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng an tâm làm nhiệm vụ, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đã có các văn bản, quy định, hướng dẫn cụ thể, bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho các lực lượng làm nhiệm vụ RPBM.


Giờ nghỉ giải lao của bộ đội làm nhiệm vụ RPBM tại xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Trong nội dung Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BTC ngày 11-3-2008, của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính đã hướng dẫn thực hiện cụ thể một số chế độ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ RPBM, vật nổ theo Quyết định số 122/2007/QĐ-TTg, ngày 27-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong thời gian trực tiếp thực hiện nhiệm vụ RPBM, các lực lượng này được hưởng nguyên lương ngạch bậc, cấp bậc, quân hàm hoặc phụ cấp quân hàm, các khoản phụ cấp lương khác (nếu có) và được thực hiện chế độ nâng bậc lương, nâng ngạch, thăng quân hàm, nâng lương quân hàm và các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật; ngoài ra còn được hưởng sinh hoạt phí hằng ngày. Quân nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ RPBM, vật nổ, nếu bị thương, bị bệnh, hy sinh thuộc trong các trường hợp theo quy định cụ thể, được xem xét, xác nhận là thương binh, bệnh binh hoặc liệt sĩ. Các đơn vị được giao nhiệm vụ RPBM có trách nhiệm quan tâm bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định.

Ngày 21-5-2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 30/2013/QĐ–TTg sửa đổi Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 122/2007/QĐ-TTg, nâng mức hưởng sinh hoạt phí hằng ngày đối với quân nhân, công nhân viên làm nhiệm vụ RPBM từ 60.000 đồng/người lên 180.000 đồng/người. Một số đơn vị làm nhiệm vụ RPBM trong điều kiện, khả năng cho phép còn hỗ trợ tiền ăn thêm, tổ chức tăng gia sản xuất tại chỗ cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ. Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang tích cực tham mưu với Bộ Quốc phòng, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ lương, phụ cấp, bảo đảm quyền lợi cho những đối tượng trong các doanh nghiệp được giao làm nhiệm vụ RPBM…

Bài và ảnh: VŨ HOÀNG ÂN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!