Searching...
Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

[Kinh tế] -Phụ nữ Bạc Liêu giúp nhau giảm nghèo bền vững

Thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” cho phụ nữ nghèo, người dân tộc ở tỉnh Bạc Liêu (Đề án 295). Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế và triển khai nhiều mô hình sản xuất cho chị em phụ nữ nghèo. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, giải quyết thêm nhiều việc làm mới và góp phần khẳng định vai trò của người phụ nữ trong phát triển kinh tế.



Từ tổ hùn vốn tương trợ giúp nhau không tín lãi đã giúp nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình
Qua khảo sát cho thấy, phụ nữ đang trong độ tuổi lao động khá dồi dào với hơn 265.800 người, chiếm 32,8% dân số. Tuy nhiên, số lao động nữ có việc làm chỉ chiếm hơn 172.770 người và còn hơn 93.000 lao động nữ chưa có việc làm. Đặc biệt, phụ nữ ở vùng nông thôn còn chịu nhiều thiệt thòi khi cuộc sống thường gắn với việc nội trợ gia đình, ít có điều kiện tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh. Sau 2 năm thực hiện Đề án 295, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 320 lớp dạy các nghề may, đan đát, kết chuỗi cườm... Ngoài ra, còn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng màu, trồng lúa chất lượng cao "sản xuất theo quy trình 3 giảm – 3 tăng” và vận động gia đình hội viên phụ nữ tham gia "cánh đồng mẫu lớn”, gắn với thực hiện bảo vệ môi trường, với gần 9.280 chị tham gia (đạt trên 640% kế hoạch).
Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn tranh thủ nhiều nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, hướng đến giảm nghèo bền vững, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm sau học nghề với tổng số tiền 32,6 tỷ đồng cho trên 1.370 hộ vay vốn; tranh thủ nguồn vốn từ Chương trình "Tín dụng hỗ trợ sinh kế bền vững cho phụ nữ nghèo vùng ven biển” do tổ chức GIZ tài trợ, giải ngân gần 550 triệu đồng cho hơn 170 hộ vay để trồng màu và buôn bán nhỏ nhằm phát triển kinh tế gia đình, cải thiện môi trường sống… Đồng thời, phối hợp với ngành LĐ TB&XH tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động cho hơn 11.650 lao động nữ. Điều đáng ghi nhận là qua đào tạo nghề đã có đến 70% lao động nữ có việc làm ổn định, thu nhập bình quân mỗi tháng từ 1,5 triệu đồng trở lên. Chị Tô Thị Mỹ Thuận – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết: "Một trong những kết quả đáng phấn khởi mà Đề án 295 mang lại đó là phát huy được vai trò của chị em phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình và giải quyết thời gian nông nhàn. Việc đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho chị em phụ nữ đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo. Thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã giúp hơn 13.450 lượt hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ phát triển kinh tế gia đình, qua đó có hơn 2.000 hộ thoát nghèo”.
Các cấp Hội Phụ nữ Bạc Liêu đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế bền vững và triển khai nhiều mô hình sản xuất cho chị em phụ nữ nghèo, dân tộc, các cấp Hội đã thành lập hơn 920 tổ hùn vốn tương trợ giúp nhau không tính lãi, thu hút trên 10.555 thành viên tham gia. Số vốn huy động vượt gần 9 tỷ đồng và đã hỗ trợ trực tiếp cho trên 5.500 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn chuộc lại đất, tổ chức sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Với nhiều giải pháp tích cực giúp nhau giảm nghèo, qua 2 năm, các cấp Hội đã giúp 21.076 hộ phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, trong đó có hơn 4.000 hộ thoát nghèo.
PHƯƠNG NGHI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!