Searching...
Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

[Nhà đất] -Gỡ từng điểm vướng để hoàn thành đồng bộ

QĐND Online - Để Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên có thể hoàn thành đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đang chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ từng điểm vướng mắc trên tuyến đường này. Có mặt trên tuyến đường vào ngày 1-8, theo ghi nhận của chúng tôi công tác bảo đảm giao thông đã có nhiều cải thiện. Hầu hết đường ngang dân sinh tự mở đã được đóng lại, ngăn xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc. Mặc dù vậy, để hoàn thành công việc còn lại đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương.


Nút giao Yên Bình gặp nhiều khó khăn trong thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Dù đã chính thức thông xe từ tháng 1-2014, nhưng đến nay, trên tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên một số cầu vượt tại nút giao chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân chủ yếu khiến những công trình này còn dở dang là vướng mắc mặt bằng, người dân cản trở thi công.

Cầu vượt FO1 nằm trên địa phận xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội) chỉ mới được thi công trở lại từ ngày 30-7 sau nhiều lần bị cản trở. Trước đó, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên đã thống nhất với địa phương các biện pháp bảo vệ thi công. Ngay gần vị trí cầu vượt là đường dân sinh chạy cắt ngang đường cao tốc. Tình trạng này gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 cho biết, nếu không gặp cản trở cầu vượt FO1 chỉ cần 15 ngày để hoàn thành, khi đó mới có thể đóng đường ngang, chấm dứt tình cảnh đường dân sinh “chắn” đường cao tốc như hiện nay.

Nút giao Yên Bình (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) cũng là một điểm bức xúc tại dự án này. Công trình đang thi công trong điều kiện nhà thầu liên tục bị người dân cản trở, đe dọa. Cách đó chỉ vài trăm mét, xe chở vật liệu, đất đá, xe máy, xe thô sơ vẫn đi ngang qua đường cao tốc. Nút giao này gồm cầu vượt và đoạn đường dài gần 3km nối từ đường cao tốc ra Quốc lộ 3 cũ. Khi chưa hoàn thành nút giao, trên tuyến cao tốc vẫn phải chấp nhận giao cắt đồng mức để bảo đảm lưu thông.

Khu vực này hiện đang là “đại công trường” với các nhà máy, khu công nghiệp cùng hàng vạn công nhân đi lại hằng ngày. Sốt ruột với tiến độ nút giao, ngày 23-7, Bộ GTVT đã có công điện gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị địa phương quyết liệt để giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng. Nhưng đến nay, mặt bằng vẫn là trở ngại lớn nhất để hoàn thành nút giao này.


Cầu vượt FO1 đang được khẩn trương hoàn thành để đóng người ngang dân sinh, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 3 mới thông xe đã tạo thuận lợi rất lớn cho các địa phương có tuyến đường đi qua, nâng cao năng lực kết nối, rút ngắn đáng kể thời gian đi lại từ Hà Nội đến Thái Nguyên. Tuyến đường này sẽ phát huy hiệu quả cao hơn khi được hoàn thành đồng bộ, đặc biệt sẽ bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi đang lưu thông ở tốc độ cao. Theo ông Lưu Việt Khoa, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 2, ngoài 2 vị trí cầu vượt FO1 và nút giao Yên Bình đang còn vướng mắc, hiện nay chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu, đơn vị bảo trì đã đóng 14/18 điểm có hiện tượng người dân tháo dỡ hàng rào, hộ lan an toàn để qua lại. Còn lại 4 vị trí sẽ xử lý dứt điểm sau khi hoàn thành đường gom.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông chốt chặn tại các điểm ra vào trên tuyến, ngăn xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc. Các lực lượng này cũng thường xuyên tuyên truyền đến người dân các quy định khi tham gia giao thông trên tuyến đường mới. Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Khiết, cán bộ đội thanh tra giao thông thuộc Cục Quản lý đường bộ 1, tình trạng lộn xộn trên tuyến đã có chuyển biến tích cực. Hiện nay, chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để sớm hoàn thành những phần việc còn lại của dự án.

Bài, ảnh: MẠNH HƯNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!