Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Nhà đất-NDH.vn] - Đà Nẵng: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

Thành ủy về tình hình quản lý, sử dụng đất tại các khu công nghiệp (KCN) và các dự án đầu tư du lịch ven biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


Còn khá nhiều khu đất trống bỏ hoang, gây lãng phi quỹ đất tại một số KCN ở Đà Nẵng.

Theo đó, Thường trực Thành ủy nêu rõ: Đối với doanh nghiệp (DN) đã được thành phố bố trí đất tại các KCN hoạt động có hiệu quả, nếu có nhu cầu mở rộng diện tích để phát triển dự án (DA), thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho DN. Các DN đã được thành phố bố trí đất sản xuất nhưng không triển khai và không có kế hoạch triển khai trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ kiên quyết thu hồi toàn bộ diện tích cho thuê.

Đối với DN đã được bố trí đất đang hoạt động sản xuất nhưng chưa sử dụng hết đất và không có kế hoạch sử dụng đất để triển khai DA trong thời gian đến, cũng tiến hành thu hồi phần diện tích không sử dụng.

Đối với DN hiện chưa sử dụng hết đất nhưng có kế hoạch và xin gia hạn tiến độ triển khai thì yêu cầu DN làm cam kết thực hiện. Đến cuối năm 2014, DN không triển khai thực hiện, sẽ tiến hành thu hồi theo quy định.

Đối với DN được thành phố bố trí đất để đầu tư sản xuất và cho thuê nhà xưởng nhưng hiện nay chỉ thuần túy cho thuê nhà xưởng thì chấm dứt các chính sách ưu đãi về khuyến khích đầu tư; đồng thời, điều chỉnh giá thuê đất phù hợp với ngành nghề xây dựng nhà xưởng cho thuê. Riêng các DN không có chức năng cho thuê nhà xưởng thì tiến hành thu hồi theo quy định. Và sau khi hoàn tất các thủ tục thu hồi đất của các DA tại các KCN, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành tổng hợp toàn bộ quỹ đất còn trống và công khai trên các phương tiện đại chúng. Sau đó, BQL các KCN&CX Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kêu gọi đầu tư, công khai các quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất và các thông tin liên quan; đồng thời kiểm tra kỹ về năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo các dự án khi thành phố cho thuê đất được thực hiện đúng cam kết…

Riêng các DA đầu tư du lịch ven biển, Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu UBND thành phố làm việc với các DN, chủ đầu tư DA du lịch, dịch vụ ven biển để tiến hành ký cam kết (lần cuối) về việc triển khai dự án. Theo đó, đến cuối quý I-2015, tất cả các DA du lịch ven biển phải triển khai thực hiện, nếu không triển khai thực hiện, thành phố sẽ tiến hành thu hồi. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cần lựa chọn 3 DA trong số các DA du lịch ven biển không triển khai thực hiện, tiến hành ký cam kết đến cuối năm 2014 phải triển khai thực hiện; trường hợp không thực hiện theo cam kết, đề xuất, tham mưu UBND thành phố lập các thủ tục thu hồi theo quy định của pháp luật. UBND thành phố lập Tổ nghiên cứu, đề xuất chính sách liên quan đến việc thu hồi và đền bù các DA du lịch ven biển không triển khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật…

Trong quá trình triển khai thực hiện việc thu hồi đất tại các KCN, các DA đầu tư du lịch ven biển, đề nghị các ngành, các cấp chú ý làm tốt công tác tư tưởng đối với các DN bị thu hồi, tránh để xảy ra khiếu kiện phức tạp. UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng vận động, giải thích để các DN hiểu rõ và đồng thuận với chủ trương của thành phố, góp phần hỗ trợ cho các DN thực sự có nhu cầu sử dụng đất để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh theo chủ trương "Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014".


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!