Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Sức khỏe -Đại Đoàn Kết] - Oan nghiệt tiêm ẩu

Đó chính là chuyện tưởng như không mà có xảy ra với 3 trẻ sơ sinh bị tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị. Không may mắn như một số người lớn ngộ độc có thể cứu sống, ba trẻ qua đời nối dài hơn danh sách trẻ tử vong oan nghiệt chỉ vì tiêm nhầm, tiêm ẩu.



Những vụ tiêm ẩu khiến nhiều bậc cha mẹ lo ngại mỗi khi đưa con đi tiêm chủng
Một ước mơ nhỏ nhoi và vô cùng đơn giản của xã hội là các cán bộ tiêm thực hiện quy tắc "3 tra, 5 đối” (3 kiểm tra là tên bệnh nhân, tên thuốc, liều lượng thuốc. 5 đối chiếu là số giường, buồng; nhãn thuốc; chất lượng thuốc hiện tại; đường dùng thuốc -đường tiêm; thời gian dùng thuốc), nhưng điều đó không thực hiện được.
Nhiều cán bộ tiêm từng bỏ qua khâu này, vô tình và cố tình, dẫn đến những sai sót vô cùng nghiêm trọng mà tại BV Đa khoa Hướng Hóa Quảng trị, lại làm lộ ra cả loạt sai sót. Câu chuyện để lẫn sinh phẩm y tế và thuốc khác chung vào tủ đông chỉ dùng để đựng vaccine; không ghi chép quản lý vaccine hàng ngày, không lưu vỏ lọ theo quy định; không triển khai tiêm chủng tại phòng tiêm…đã thấy khiếp, mà chuyện không thể hình dung nổi, là hình dáng của các lọ thuốc gây mê lớn hơn hẳn so với lọ vắc xin viêm gan B, vị y tá Thuận vẫn lấy nhầm để tiêm cho trẻ.
Sai nhiều đến thế, oan nghiệt hóa đương nhiên, như nhân - quả. Chỉ tội cho chất lượng vắc xin vì vậy cũng bị đủ điều tai tiếng, thiệt hại cho biết bao gia đình vì không tin tưởng chất lượng vắc xin nên đi tiêm dịch vụ cho con tốn kém khó thống kê hết. Còn phải kể đến hội chứng "bỏ tiêm” chủng chỉ vì sợ hội chứng tiêm ẩu gây chết con. Nhiều nhà đợi đến khi dịch bệnh bùng phát mới đi tiêm thì không hiệu quả, bởi tiêm phòng trước khả năng phòng bệnh mới cao. Còn đợi đến khi có dịch, có thể cơ thể đã nhiễm vi rút dù có tiêm vẫn sẽ khó phòng được bệnh.
Tiêm phòng đã cứu sống hàng triệu triệu người trên thế giới giúp ngăn chặn được nhiều đại dịch bệnh nguy hiểm. Nhưng buông lỏng quy tắc, xộc xệch y đức kéo dài vậy, thì bảo rằng đừng vội mất niềm tin, đừng quay lưng… làm sao được. Vì thế, dù lãnh đạo cấp cao ngành y tế kêu gọi mọi người đừng quay lưng với vắc xin, hay có văn bản của chuyên gia quốc tế khẳng định niềm tin với tiêm chủng, cũng chẳng dễ nhóm lại được lòng tin của hàng triệu gia đình. Sinh mạng một con người, dù trẻ sơ sinh, lớn lắm. Tử vong vì tiêm ẩu, rồi tẩy chay tiêm chủng, đều là hậu quả chồng lên hậu quả, vô cùng lớn, không đong đếm hết.
Những oan nghiệt ấy tiếp tục cảnh báo: Từ chuyên môn đến y đức, sảy chân là chết người! Ngành y vì thế chỉ xây dựng văn bản các loại chưa đủ, đây phải là ngành thanh lọc nhân sự thường xuyên mới hy vọng nhóm được lửa trong tim người bệnh về y đức. Khi "trình” cao lên, tâm thầy thuốc có thể trũng xuống. Huống chi… Những ai mắc thói/tật "vô ý, vô cảm, vô tâm” gây hậu quả đều không nên hành nghề y - trị bệnh cứu người.
Ngay sau khi vụ 3 trẻ sơ sinh bị tử vong do tiêm nhầm xảy ra Bộ Y tế đã ban hành quyết định 3029 về an toàn tiêm chủng, siết chặt các vấn đề liên quan và kiểm tra hơn 98% số điểm tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Bộ cũng đang xây dựng Nghị định về tiêm chủng, ban hành các thông tư hướng dẫn, chuẩn hóa các kỹ thuật để ngày càng tốt hơn.
Nhưng còn đó những câu hỏi treo lơ lửng từ vụ 3 trẻ sơ sinh bị tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị, cần làm rõ để "gương tối soi riêng”.
Vì sao, việc điều tra kéo dài lâu đến vậy, khúc mắc thực sự ở đây là gì? Việc để lẫn thuốc gây mê Esmeron trong tủ bảo quản vaccine tại BV đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) trái với quy định của Bộ Y tế những ai phải chịu trách nhiệm?
Thanh Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!