Searching...
Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

[Pháp luật -Zing] - Bị cáo nhận tội lừa đảo, tòa tuyên trắng án

Khi đã huy động hàng tỷ đồng, Bằng tuyên bố vỡ nợ rồi bỏ trốn. Tại tòa, người này cho rằng tội danh mà VKSND Đồng Nai truy tố là đúng, nhưng sau đó được tòa án tuyên vô tội.

VKSND tỉnh Đồng Nai đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm để bảo vệ quan điểm buộc tội đối với bị cáo Nguyễn Thị Bằng (61 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên bị cáo không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa sau hơn 3 năm bị tạm giam.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, từ tháng 7 - 9/2009, Nguyễn Thị Bằng nói với nhiều người là cần số tiền lớn để kinh doanh bia và đáo hạn ngân hàng. Để mọi người cho vay, Bằng trả lãi suất cao hơn ngân hàng, vay trong thời gian ngắn, có viết giấy nợ.

Nhưng khi đã huy động được hàng tỷ đồng, người này bất ngờ tuyên bố vỡ nợ rồi bỏ trốn, sau đó ra cơ quan công an đầu thú. Công an xác định, Bằng đã lừa vay của 7 người với số tiền 2,5 tỷ đồng. Sau đó, chị ta chỉ hoàn trả được hơn 330 triệu đồng, số còn lại thì chiếm đoạt.


Bị cáo Bằng được trả tự do sau hơn 3 năm tạm giam.
Trên cơ sở phân tích chứng cứ và lời khai của bị cáo, bị hại tại tòa, đại diện VKSND tỉnh xác định bị cáo không còn khả năng trả nợ nhưng vẫn huy động vốn của nhiều người là có ý đồ chiếm đoạt. Viện đã đề nghị mức án từ 12 - 14 năm tù đối với bị cáo Bằng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư bào chữa Trần Gia Minh cho rằng Bằng cũng là nạn nhân, vì trước đó bị cáo cho người khác vay lại và những người này quỵt nợ nên không có ý thức chiếm đoạt. Bằng nhận tội là do đã ghi giấy nợ. Thực tế bị cáo có tiệm tạp hóa, kinh doanh bia và bị người khác chiếm dụng vốn nên mới đi vay của người khác.

Bằng thừa nhận còn vay của 7 người hơn 2,1 tỷ đồng, cho rằng tội danh mà VKSND truy tố là đúng. Trước giờ nghị án, bị cáo nói lời sau cùng: “Xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, xã hội để có điều kiện kiếm tiền trả nợ cho các bị hại”.

Nhưng sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Bằng không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tuyên bố trả tự do ngay tại tòa sau hơn 3 năm bị tạm giam.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trần Nam Phương cho biết nhiều người mang tiền cho bị cáo vay là xuất phát từ lòng tin. Trong số đó có 5 người đã từng cho bị cáo vay và đều được thanh toán sòng phẳng. Ngoài ra, quá trình xem xét hồ sơ cho thấy bị cáo không có ý định chiếm đoạt tài sản. Bằng cũng là nạn nhân trong việc đem tiền cho người khác vay để kiếm chênh lệch dẫn tới vỡ nợ. Vì vậy, việc vay mượn chỉ là quan hệ dân sự. Trên cơ sở đó HĐXX đã tuyên bị cáo vô tội.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, ông Phan Văn Thắng (Trưởng phòng Kiểm sát điều tra - Kiểm sát xét xử án kinh tế và chức vụ VKSND tỉnh Đồng Nai), người giữ quyền công tố tại phiên tòa, cho biết hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Bằng là rõ ràng. Tại phiên tòa, bị cáo Bằng cũng đã thừa nhận phạm tội.

"Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã xác minh rõ phần trách nhiệm dân sự của bị can và giai đoạn phạm tội khi đã tuyên bố vỡ nợ nhưng vẫn vay tiền và không chứng minh được việc sử dụng số tiền vay. Việc HĐXX tuyên bị cáo Bằng vô tội rất có thể sẽ là tiền lệ xấu cho những vụ giật hụi, lừa đảo khác", vị này nói.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!