Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Sức khỏe -Lao Động] - Tế bào gốc mang cơ hội sống cho trẻ mắc bệnh hiểm nghèo

Gần đây, một số BV đã cứu chữa thành công cho nhiều trẻ em bị các bệnh về máu, suy tủy, bại não... bằng phương pháp ghép tế bào gốc. Đây là một hướng đi mới, nhiều triển vọng trong điều trị bệnh hiểm nghèo cho trẻ em.


GS Nguyễn Thanh Liêm - người thực hiện ca ghép tế bào gốc đầu tiên cho bệnh nhi bị bại não. Đã ghép được từ người cho khác nhóm máu

BV Nhi TƯ và Viện Huyết học - Truyền máu TƯ vừa phối hợp ghép tế bào gốc tạo máu (ghép tủy) thành công cho bé Trần Ngọc A, 9 tuổi, ở Tiên Lữ (Hưng Yên) mắc bệnh suy tủy nặng. Bé A mắc bệnh suy tủy nặng đã được điều tại BV Nhi TƯ từ tháng 10.2013, mọi phương pháp đều khó thành công nên các BS đã quyết định chỉ định ghép tế bào gốc cho bệnh nhân (BN).

Rất may đã tìm được tủy phù hợp từ em ruột của BN là bé G, 6 tuổi. TS Dương Bá Trực - Trưởng khoa Huyết học BV Nhi T.Ư - cho biết, đây là ca ghép có nhiều thách thức. Cháu G chỉ nặng 16 kg, trong khi cháu A lại nặng gấp đôi, nên rất dễ gây nguy hiểm với người cho do phải lấy tối đa tủy xương của cháu G mới có thể đủ số lượng tế bào gốc tạo máu để ghép cho cháu A.

Hơn nữa, người cho có nhóm máu A, người nhận nhóm máu O. Vì vậy, trước khi tiến hành ca ghép, các bác sĩ của BV Nhi T.Ư và Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã họp bàn chi tiết. Ngày 9.3, ca ghép đã được tiến hành và thành công hơn mong đợi. Đến nay, sức khỏe cháu A được ghép tế bào gốc đã ổn định, số lượng bạch cầu tăng dần. Cháu G cho chị gái tủy cũng đã hồi phục sức khỏe tốt.

BV Nhi T.Ư cũng đã ghép tế bào gốc tạo máu điều trị thành công cho 10 bệnh nhi mắc bệnh Thalassemia bằng ghép tế bào gốc tạo máu. Mới đây, tại BV Vinmec, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cũng đã tiến hành ca ghép tế bào gốc điều trị bệnh bại não đầu tiên cho bệnh nhi B.D.N (13 tháng tuổi) và sẽ tiến tới dùng tế bào gốc để điều trị bệnh tự kỷ cho trẻ em.

Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư đã thực hiện 97 ca ghép tế bào gốc thành công điều trị các bệnh về máu, trong đó đã có trường hợp đầu tiên được ghép tế bào gốc đồng loại chữa khỏi bệnh ung thư máu...

Tế bào gốc chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo Về triển vọng của phương pháp điều trị bệnh bằng tế bào gốc, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, tế bào gốc có tiềm năng rất lớn. Dùng chính tế bào gốc trong cơ thể để điều trị bệnh cho chính mình là phương pháp chữa bệnh ưu việt nhất, ít tác dụng phụ nhất. Hiện chúng ta chưa tận dụng hết nguồn tế bào gốc phong phú từ máu cuống rốn. Những năm gần đây, khả năng ứng dụng tế bào gốc trong chữa bệnh tại nước ta đã bắt đầu được quan tâm và mở rộng. Hiện nay, một số BV đầu ngành T.Ư đã được Bộ Y tế cho phép ứng dụng nghiên cứu và điều trị các bệnh về máu, ung thư máu, tủy xương, tim mạch, bại não, tự kỷ, thoái hóa khớp gối, các bệnh về da, chống lão hóa... Bước đầu đều cho những kết quả tốt và mở ra cơ hội cứu sống cho nhiều người mắc các bệnh hiểm nghèo. Ở VN, các BV đang tiến tới các ca ghép tế bào gốc đồng loại. Tuy nhiên, việc này còn khó khăn bởi thiếu nguồn người hiến tế bào gốc phù hợp. Vì thế, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, BV Vinmec... đang triển khai mạnh ngân hàng máu cuống rốn trong cộng đồng để cung cấp được nguồn tế bào gốc cho bệnh nhân được chỉ định ghép tế bào gốc đồng loại chữa các bệnh hiểm nghèo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!