Searching...
Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Pháp luật -Lao Động] - Quảng Nam: Sẽ đưa cá thể bò tót quý hiếm về rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Ngày 6.4, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam - cho biết, bước đầu đã xác định con thú rừng xuất hiện tại huyện Đông Giang là một cá thể bò tót quý hiếm.


Bò tót đực từng bỏ rừng xuống chung sống với đàn bò nhà của nông dân. Ảnh do vườn quốc gia Phước Bình cung cấp.

Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam sẽ đề xuất với Cục Kiểm lâm đưa cá thể bò tót này về Rừng quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai) - nơi còn tồn tại đàn bò tót sinh sống trong điều kiện môi trường tự nhiên, để việc bảo tồn được thuận lợi.

Như Lao Động đã thông tin, những ngày qua, người dân phát hiện con bò tót này phá hại nhiều diện tích hoa màu tại các xã Jơ Ngây và Ating, huyện Đông Giang.

Qua phân tích bước đầu đoạn phim khá dài do một giáo viên quay được ngày 4.4 và lời kể của người dân, bước đầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định đây là con bò tót đực trưởng thành, rất to, nặng khoảng 1 tấn, thân đen, cặp sừng rất nhọn, 4 chân màu trắng.

Nhiều khả năng cá thể bò tót đơn lẻ này đi lạc, chứ từ trước đến nay vùng rừng núi Quảng Nam chưa từng thấy xuất hiện loài này sinh sống.

Để chắc chắn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ gửi đoạn phim quay được cho Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Quốc gia Hà Nội để các nhà khoa học giám định có phải là bò tót quý hiếm hay không.

Hiện chi cục đã phân công lực lượng kiểm lâm về bám sát địa bàn các xã Jơ Ngây và Ating, vừa bảo vệ an toàn cho bò tót khỏi nguy cơ bị săn bắn trộm, vừa tuyên truyền cho người dân tránh xung đột, sát hại loài động vật hoang dã quý hiếm này.

Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng như huyện Đông Giang đã có văn bản gửi các địa phương trong vùng và các cơ quan chức năng để phối hợp trong công tác bảo vệ an toàn cho cá thể bò tót này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!