Searching...
Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

[Thế giới-QĐND] - Tổng thống Nga cam kết tôn trọng các hợp đồng khí đốt với châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-4 tuyên bố nước này sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với các khách hàng mua khí đốt ở châu Âu và không có kế hoạch ngừng việc chuyển khí đốt của Nga đến Ukraine (U-crai-na), mặc dù Moskva có thể yêu cầu Kiev thanh toán trước khi Nga vận chuyển khí đốt tới nước láng giềng này.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

Trong bình luận dường như nhằm xoa dịu sự quan ngại của châu Âu nhưng vẫn gây sức ép để buộc Ukraine phải trả khoản nợ 2,2 tỷ USD tiền khí đốt cho Nga, ông Putin nói: “Chúng tôi đảm bảo thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. Vấn đề không ở phía chúng tôi mà nằm ở việc bảo đảm hoạt động trung chuyển thông qua Ukraine.”

Tổng thống Putin cũng phản ứng gay gắt với những bình luận của Mỹ về đề xuất mà ông chuyển cho các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó hối thúc đàm phán về các khoản nợ và nguồn cung khí đốt của Ukraine, và cho rằng “việc đọc thư của người khác là không tốt”.

Trong thư gửi 18 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 10-4, ông Putin nói rằng nguồn cung khí đốt của Nga cho các nước mua khí đốt từ Nga có thể bị gián đoạn nếu Moskva ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine, do Kiev chưa thanh toán các hóa đơn. Động thái này đã dẫn đến việc Mỹ cáo buộc Nga đang sử dụng năng lượng làm “công cụ gây sức ép”.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tuyên bố ông và những người đồng cấp khác thuộc Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G-7) đã nhất trí làm việc với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng và Nga phải là một phần của giải pháp. Phát biểu tại Washington, ông Schaeuble nêu rõ: “Tất cả chúng tôi đã nhất trí cùng nhau giải quyết vấn đề này”. Nga phải là một phần của giải pháp và “chúng tôi không muốn gây khó dễ cho Nga”. Ông hy vọng Ukraine được đề cập đến trong thông báo chung của hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong khi đó, thông báo chung được đưa ra sau hội nghị bộ trưởng tài chính G-20 họp tại Washington (Mỹ) thừa nhận rằng mối đe dọa địa chính trị ngày càng lớn liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine có nguy cơ cản trở nỗ lực của G-20 nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà họ đặt ra 2 tháng trước. Ngoài ra, G-20 cũng có thể sẽ nhất trí về tầm quan trọng của việc hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Theo TTXVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!