Searching...
Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

[KH-CN-Tinhte.vn] - Đánh giá nhanh ổ cứng mạng WD My Cloud: hỗ trợ truy xuất từ xa qua smartphone, dễ dùng.

Ổ cứng mạng cá nhân hiện nay đã phát triển thành những hệ thống lưu trữ phổ biến có từ 2 khay trở lên do nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày càng cao của người dùng. Tuy nhiên đối với WD thì họ vẫn mong muốn đem đến một sản phẩm có nhu cầu lưu trữ cao, khả năng kết nối nhiều thiết bị trong cùng một mạng gia đình với chi phí đầu tư thấp, đồng thời thiết bị cũng có khả năng truy xuất từ xa. Đây là lý do WD cho ra đời dòng sản phẩm NAS mang tên My Cloud thế hệ mới giúp người dùng có thể sử dụng phần mềm của WD để truy xuất dữ liệu bất cứ ở đâu trên thế giới, miễn là các thiết bị có liên quan có kết nối mạng và có điện.




Sơ lược về WD My Cloud

Để hiểu nhanh nhất về sản phẩm, WD My Cloud là một ổ cứng mạng tương tự như dòng sản phẩm WD My Book Live trước đây mà Tinh Tế đã giới thiệu. Tuy nhiên phiên bản này đã được cải tiến nhờ thiết kế đẹp mắt hơn với vỏ ổ cứng màu trắng khá hiện đại.

Ngoài cổng kết nối Ethernet 1Gb, WD My Cloud còn có thêm 1 cổng USB 3.0 mở rộng. Cổng này không để gắn trực tiếp vào máy tính để chép dữ liệu mà nó sẽ kết nối đến 1 ổ cứng khác để mở rộng thêm dung lượng tối đa đến 4TB, hoặc kết nối trực tiếp đến các thiết bị lưu trữ như bút nhớ flash, máy ảnh, máy quay… để sao chép dữ liệu.




WD còn cung cấp tính năng Safepoints để bạn có thể backup 1 ổ cứng phụ thông qua cổng USB này. Khi dữ liệu của ổ gốc bị hỏng thì đây chính là ổ để phục hồi dữ liệu. Safepoints còn cho phép backup đến máy tính hoặc ổ cứng mạng khác trong cùng mạng LAN tại gia.

Ngoài ra, WD My Cloud còn có khả năng truy xuất dữ liệu từ xa. Giả sử bạn đang ở văn phòng muốn truy cập vào tài liệu mới làm ở nhà hôm qua trên ổ cứng mạng, cũng như muốn chia sẻ mọi bức ảnh gia đình từ một ổ cứng cho những thành viên đang ở nước ngoài chẳng hạn. Thực ra tính năng này không mới vì các NAS chuyên dụng hầu hết đều có ứng dụng dành cho smartphone / máy tính bảng. Tuy nhiên WD My Cloud thực tế lại dễ dàng thiết lập hơn, vì bạn sẽ không phải can thiệp vào bất kỳ thiết lập nào liên quan đến modem hay Dynamic DNS (DDNS).

Giao diện sử dụng

WD áp dụng giao diện khá giống My Cloud Ex4, ổ cứng NAS 4 khay cũng đã được Tinh Tế giới thiệu. Tuy nhiên nó đơn giản hóa việc sử dụng phù hợp với người dùng cá nhân hơn. Chính vì thế My Cloud sẽ không có những tùy chọn cho doanh nghiệp như các giải pháp website cá nhân (phpBB, Joomla, WordPress…), hỗ trợ tải torrent tự động…

Giao diện chính sẽ thông báo trạng thái dung lượng lưu trữ của ổ cứng, tổng số thiết bị truy xuất từ xa, số người sử dụng, các thư mục chia sẻ, trạng thái quét các nội dung cho giao thức DLNA.

Việc thiết lập cũng không quá phức tạp, phần mềm WD My Cloud trên PC hoặc MAC sẽ hỗ trợ truy cập vào dữ liệu của máy. Ở đây nó cũng sẽ báo ổ cứng đang có địa chỉ IP số bao nhiêu để bạn truy cập vào admin panel của ổ cứng.







Tính năng

Là ổ cứng mạng, WD My Cloud sẽ hỗ trợ hầu hết những gì bạn cần cho nhu cầu sử dụng gia đình: từ việc hỗ trợ đa nền tảng hệ điều hành Windows, MAC, Linux… cho đến việc hỗ trợ DLNA, iTunes service, lưu trữ dữ liệu qua Time Machine.

Bên cạnh việc truy xuất bằng ứng dụng của WD, ổ cứng vẫn cho phép bạn sử dụng trực tiếp thông qua mạng LAN nội bộ. Trong phần network của hệ điều hành sẽ luôn xuất hiện một ổ cứng mạng. Giao thức FTP sẽ là điều không thể thiếu trên các ổ cứng dạng này.



Chúng ta sẽ nhắc nhiều đến khả năng truy xuất từ xa của thiết bị. Phần mềm để truy cập từ máy tính có tên gọi WD My Cloud sẽ hỗ trợ khả năng truy xuất vào ổ cứng từ xa, hỗ trợ hệ điều hành Windows hoặc MAC.

Đối với ứng dụng cho smartphone hoặc máy tính bảng, WD hiện có hai ứng dụng My Cloud và WD Photos dành cho Android và iOS. Ứng dụng My Cloud thì hoạt động khá giống trên PC và MAC. Còn WD Photos là ứng dụng dành riêng cho việc truy xuất hình ảnh và sao lưu tự động.

Để ghép nối một thiết bị cần truy xuất từ xa, bạn phải cho thiết bị cần sử dụng truy cập vào mạng LAN có chứa ổ cứng. Từ đó phần mềm WD My Cloud cũng như WD Photos sẽ nhận diện được ổ cứng. Sau này bạn chỉ cần truy cập phần mềm tại bất kỳ nơi nào có internet. Trên thực tế, WD đã can thiệp vào tường lửa của ổ cứng bằng phần mềm riêng của họ để có thể mở được port cho việc truy xuất từ xa. WD My Cloud không hỗ trợ truy xuất từ Dynamic DNS vào trong trình điều khiển web của ổ cứng. Bạn chỉ có thể sử dụng thêm giao thức FTP cho việc truy xuất từ xa qua Dynamic DNS hoặc IP tĩnh. Trong khi đó WD My Cloud Ex4 được thiết kế để truy xuất vào trong giao diện điều khiển web của ổ cứng.





Kết luận

Có thể thấy WD My Cloud sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu lưu trữ đám mây trong thời đại hiện nay. Nếu bạn lo ngại việc Dropbox, Google Drive, OneDrive… không đem lại vài Terabyte lưu trữ dữ liệu với giá tốt thì WD My Cloud sẽ là một lựa chọn khá phù hợp. Điều quan trọng là thiết bị cần phải hoạt động liên tục trong tình trạng cung cấp nguồn điện và internet với băng thông đủ lớn để sử dụng. Ngoài ra, nó còn đáp ứng tốt khả năng nhu cầu giải trí tại gia khi chỉ cần với một ổ cứng sẽ giúp bạn truy xuất được vào toàn bộ kho nội dung giải trí đa phương tiện cần sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!