Searching...
Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

[KH-CN-Kienthuc.net.vn] - Tiết lộ thú vị về thần Mặt trăng, Mặt trời (2)

(Kienthuc.net.vn) - Theo thần thoại Inuit, sau khi xảy ra cãi vã, thần Mặt trời Malina biến thành mặt trăng và thần Mặt trăng Anningan biến thành mặt trời, sinh ra ngày và đêm.


4. Thần thoại Lakota. Lakota là một bộ lạc người Mỹ bản địa, sống ở tiểu bang South Dakota, North Dakota, Montana, Nebraska và Minnesota. Trong thần thoại của người Lakota, Hanwi là nữ thần Mặt trăng và thần Mặt trời là Wi.
Có lần, thần Mặt trời này đã muốn Iktomi thay thế vị trí của nữ thần Mặt trăng Hanwi để người này ngồi bên cạnh ông tại một bữa tiệc. Khi đó, thần bầu trời Skan lên án hành động của thần Mặt trời Wi và quyết định trừng phạt ông.
Thần Skan đã giúp thần Hanwi thoát khỏi sự kiểm soát của thần Wi và cho nữ thần Wi cai trị bóng đêm.
Trong khi đó, thần Skan ra lệnh cho thần Wi chỉ cai trị thế giới ban ngày và không bao giờ được nhìn thấy thần Hanwi. Hanwi sẽ mãi mãi không phải phiền muộn vì những hành động của thần Wi.
5. Thần thoại của người Lưỡng Hà. Vùng đồng bằng Lưỡng Hà là nơi khởi sinh nhiều nền văn minh đầu tiên như: Sumer, Akkad, Amorites, Hittites, Kassites, Assyria và người Chalde.
Thần mặt trời Shamash được cho là con của thần Mặt trăng Sin. Thần Shamash được mô tả là vị thần của công lý và bình đẳng. Vị thần này xuất hiện từ phía Đông, đi bộ hoặc cưỡi một cỗ xe và các tia nắng mặt trời xuất hiện từ vai.
Bên cạnh việc mang ánh sáng mặt trời đến thế giới, Shamash cũng chủ trì các phiên tòa án xét xử công bằng nam giới và các vị thần.
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ trên mặt đất, thần Shamash còn đảm nhiệm trọng trách ở thế giới ngầm. Ông đi đến thế giới ngầm bằng cách từ từ lặn xuống ở hướng phía tây. Đó chính là nguyên nhân sinh ra bóng đêm.
Khi ở thế giới ngầm, Shamash cũng chủ trì các phiên tòa, nơi ông đưa ra những phán xét cho các tranh chấp của người đã chết.
6. Thần thoại Inuit. Người Inuit có nguồn gốc châu Á, sống ở vũng lãnh thổ phía Bắc của Mỹ, Canada và một phần Greenland. Malina là nữ thần Mặt trời của người Inuit. Vị thần này sống cùng với anh trai là thần Mặt trăng Anningan.
Một ngày nọ, hai người có một cuộc tranh luận lớn và mọi việc ngày càng trở nên tồi tệ. Khi cuộc tranh luận lên đến đỉnh điểm, thần Malina đã vấy mỡ đen lên khuôn mặt của thần Mặt trăng Anningan.
Hối hận vì hành động ấy, Anningan đã chạy ra khỏi nhà và biến thành mặt trời. Thần Anningan đuổi theo em gái đến đúng chỗ cô từng đứng và biến thành Mặt trăng. Vì vậy, ngày và đêm lần lượt được sinh ra.
Thần Anningan thỉnh thoảng bỏ ăn uống khiến cơ thể ông ngày càng mỏng hơn. Điều này đại diện cho chu kỳ mặt trăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!