Ford EcoSport có tới 5 phiên bản và 7 màu sắc khác nhau Nếu không tính đến hai mẫu SUV thành thị từng xuất hiện tại Việt Nam trước đây là Daihatsu Terios và Zenus và đã ngừng sản xuất thì hiện tại Ford EcoSport đang đứng một mình một phân khúc. Được phát triển dựa trên khung gầm của Fiesta, EcoSport được trang bị các tính năng như một chiếc SUV thực thụ. Chính thức ra mắt vào cuối tháng 6/2014, Ford nói rằng hãng đã nhận kín đơn đặt hàng đến hết tháng 9/2014. Liệu mẫu xe được xem là không có đối thủ này có thực sự như những gì Ford Việt Nam đã công bố? Chặng đường test từ Nha Trang lên Đà Lạt và quay ngược lại Cam Ranh bằng phiên bản EcoSport Titanium đã làm chiếc xe bộ lộ rõ bản thân hơn. Bề ngoài ưa nhìn Không khó để nhận ra vẻ ngoài của EcoSport khi có nét tương đồng với Fiesta, nhiều người còn nói rằng giống như là chiếc Fiesta được nâng gầm và lắp thêm bánh dự phòng phía sau. Tuy nhiên Ford đã thay đổi khá nhiều để chiếc SUV thành thị này trở nên khỏe khoắn và trông mạnh mẽ hơn. Lưới tản nhiệt hình thang rộng phía trước tạo nên khuôn mặt đặc trưng của Ford cho chiếc xe, phần nắp ca-pô cũng khá rộng kết hợp với các đường vuốt về phần thân tạo nên vẻ khỏe khoắn. Cụm đèn trước khá mảnh mai với đèn hốc gầm tạo vẻ hiện đại cho xe. Phần cột B được sơn đen chìm màu cùng với cửa sổ tạo vẻ tổng thể hài hòa cho phần thân. Cửa sổ sau rộng và ôm lấy cả đuôi xe, tay nắm cửa sau được làm chìm luôn vào đèn hậu hình xiên chéo.
EcoSport có vẻ ngoài trẻ trung, mạnh mẽ và khỏe khoắn Cũng giống như các mẫu SUV truyền thống khác, Ford để lốp dự phòng ở phía ngoài để tăng không gian chứa đồ và tạo vẻ thể thao cho chiếc xe. Cửa sau dạng mở bên xe giúp việc vận chuyển đồ một cách dễ dàng nhưng sẽ là nhược điểm khi gara hoặc chỗ đỗ xe ngắn và hẹp. Cửa sổ trời điều khiển điện, gương chiếu hậu chỉnh điện kết hợp đèn báo rẽ làm tăng tính sang trọng hơn cho EcoSport. Tóm lại, vẻ ngoài của chiếc SUV thành thị trông hiện đại nhưng vẫn khỏe khoắn, mang dáng vẻ đặc trưng của Ford phù hợp với khách hàng trẻ trung và năng động. Nội thất và tiện ích Cũng như phần ngoại thất, nội thất của xe khá tương đồng với Fiesta ở bảng tap-lô điều khiển. Những chi tiết nhựa được ốp sần hạt vuông nổi lấy cảm hứng từ các tế bào của cây cùng chất liệu da Torino với đường chỉ may màu đỏ nổi bật tạo cảm giác thể thao cho chiếc xe. Các nút điều khiển được bố trí khá phù hợp với vị trí của người lái giúp việc thao tác dễ dàng và thuận tiện. Tuy nhiên, nếu ai chưa quen thì ban đầu có thể khá lúng túng khi sử dụng các phím bấm điều khiển cửa sổ khi chúng được đặt về phía trước nhiều hơn so với các xe phổ dụng. Ghế lái khá cao với việc điều khiển cơ 6 hướng giúp tạo nên tầm quan sát tốt hơn.
Nội thất đầy đủ với nhiều tiện ích và tính năng hiện đại Cũng như Fiesta hay Focus, EcoSport cũng được Ford trang bị rất nhiều tính năng hiện đại và những tiện ích hữu dụng. Đáng kể nhất là hệ thống Ford SYNC – hệ thống kết nối điều khiển bằng giọng nói. Sử dụng công nghệ Bluetooth, SYNC có thể giúp kết nối xe với 12 điện thoại khác nhau, điều này giúp lái xe vẫn tập trung đường và tay lái vẫn ở vô-lăng nhưng lại điều khiển hệ thống giải trí hoặc nói chuyện điện thoại chỉ bằng những câu lệnh đơn giản – tất nhiên là bằng tiếng Anh. EcoSport sử dụng hệ thống chìa khóa thông minh, cảm biến gạt mưa tự động, đèn chiếu sáng tự động, màn hình hiển thị đa thông tin, hệ thống giải trí 6 loa cùng đầu CD một đĩa, kết nối AUX và USB. Xe có hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động nhưng không phải là hai vùng độc lập. An toàn và vận hành Có thể nói các trang bị an toàn là một điểm mạnh giúp EcoSport ăn điểm. Những tính năng này đã phát huy tác dụng trên chặng đường thử với khá nhiều dạng địa hình khác nhau từ Nha Trang lên Đà Lạt, xuống Cam Ranh. Có thể xem EcoSport là một chiếc SUV nhưng nó chỉ được trang bị động cơ xăng 1.5L, 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC cùng công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT). Công suất cực đại chỉ 108 mã lực cùng mô-men xoắn 142Nm. Có thể việc Ford định hướng EcoSport là mẫu SUV dành cho thành thị nên chiếc xe không thực sự khỏe trên địa hình đường đồi núi.
Độ trễ chân ga lớn làm xe không thực sự mạnh mẽ trên đường đồi núi Những con phố khá đông đúc ở Nha Trang và đường quốc lộ 1 đoạn Diên Khánh không làm khó EcoSport. Việc sử dụng hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử giúp việc đánh lái một cách rất linh hoạt mà lại nhẹ nhàng. Chiều dài tổng thể chỉ hơn 4,2m giúp xe luồn lách rất dễ dàng. Tuy nhiên, độ trễ chân ga là khá lớn, điều này đã được bộc lộ trên đoạn đường khá bằng phẳng từ Cam Ranh về Nha Trang và càng rõ hơn trên đoạn đường đèo Omega. Nếu ai đó đã quen với việc phản ứng của xe rất nhanh nhạy khi đạp ga thì có thể sẽ thất vọng khi lái EcoSport.
Ford nói rằng EcoSport có thể đi các loại địa hình khác nhau và lội nước ở mức 550mm Gần như toàn bộ đoạn đường đèo Omaga nối liền Nha Trang – Đà Lạt cùng đèo Ngoạn Mục đều bị hạn chế tốc độ ở 30 – 40km/h càng khiến chiếc xe ì ạch hơn. Việc không có đà hoặc khởi động lưng chừng dốc làm EcoSport vận hành một cách “nặng nhọc”. Nhờ được trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử nên đã góp phần làm chiếc xe vào cua một cách chắc chắn và ổn định hơn. Hệ thống khởi hành ngang dốc đã phát huy tác dụng lớn khi đoàn xe phải dừng đỗ liên tục trên dốc cao. Bằng việc duy trì lực phanh đến 3 giây giúp cho lái xe có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga một cách dễ dàng mà xe không bị trôi xuống. EcoSport có cả công nghệ bù lệch hướng và hệ thống lái điều khiển điện tử (EPAS), hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Một điểm trừ cho chiếc xe và việc Ford chỉ trang bị hệ thống phanh đĩa ở bánh trước, bánh sau vẫn là phanh tang trống.
EcoSport đang đứng một mình một phân khúc tại Việt Nam EcoSport được trang bị hệ thống treo trước MacPherson với thanh cân bằng và hệ thống treo sau dạng thanh chịu xoắn, khung xe sử dụng thép siêu cứng bao gồm cả thép boron giúp xe ổn định trên những đoạn đường xấu trước khi xuống đèo Ngoạn Mục hay cả những con đường đất đỏ khi chúng tôi rẽ vào đường nhánh. Cả việc cách âm cũng được Ford chú trọng hơn khi tiếng ồn vọng lên từ mặt đường đã giảm đi đáng kể, tuy nhiên khi chạy ở tốc độ trên 50km/h vẫn còn tiếng ù rất nhỏ do lốp tạo ra lọt vào khoang lái. Một nhược điểm nữa của chiếc EcoSport là góc chữ A quá lớn khiến tầm quan sát bị che khuất, trong điều kiện đường phố mưa mù ở Đà Lạt, phóng viên Autocar Vietnam đã phải khá vất vả để tránh những chiếc xe máy rơi vào "điểm mù" của góc chữ A. Dù không hệ thống Cruise Control (kiểm soát ga tự động) nhưng EcoSport có chế độ cảnh báo tốc độ. Chỉ cần cài đặt một thông số cố định (50km/h, 80km/h), khi chiếc xe vượt qua tốc độ trên, chuông cảnh báo sẽ kêu lên giúp lái xe không chạy quá tốc độ cho phép. Tóm lại, EcoSport được thiết kế cho những khách hàng yêu thích xe SUV hạng nhỏ, độ an toàn cao, giá thành hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu. Những gia đình trẻ hoặc người trẻ thành đạt muốn một chiếc SUV "có thể lội nước đến 550mm" (công bố của hãng, Autocar chưa có dịp thử nghiệm), linh hoạt trong đường phố, có thể đi được đa dạng các loại địa hình và không yêu cầu phải tăng tốc nhanh thì EcoSport là sự lựa chọn tốt. Phiên bản | Giá bán (đã bao gồm VAT) | EcoSport 1.5L Titanium AT 7 túi khí | 681 triệu đồng | EcoSport 1.5L Trend AT 7 túi khí | 652 triệu đồng | EcoSport 1.5L Trend cơ bản 2 túi khí | 644 triệu đồng | EcoSport 1.5L Trend MT 7 túi khí | 606 triệu đồng | EcoSport 1.5L Trend MT cơ bản 2 túi khí | 598 triệu đồng | Bài và ảnh: Trần Giáp
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét