Searching...
Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

[Giáo dục ] -Khi nào nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung?

TTO - Em dự thi khối B và đã rớt bên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Em muốn lấy điểm của mình xét tuyển qua CĐ của Trường ĐH Y dược TP.HCM được không?

Có cần điều kiện gì không? Và đặc biệt em có thể học những ngành nào được xét tuyển? Thời gian nộp hồ sơ? (chuot_khun@...)


Thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2 năm 2014 - Ảnh - Minh Giảng

Bạn không nói thi được bao nhiêu điểm nên rất khó trả lời chi tiết cho bạn được. Trước ngày 10-8, Bộ GD-ĐT sẽ họp và đưa ra các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào dành cho từng khối thi ở bậc ĐH và CĐ. Căn cứ vào các tiêu chí này, bạn cần xem mình có đủ điều kiện hay không. Nếu đạt tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, Trường ĐH Khoa học tự nhiên sẽ cấp cho bạn ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh có đóng dấu mộc đỏ của trường.

Nếu muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường nào, bạn cần theo dõi thông tin xem trường đó xét tuyển ngành nào, điểm sàn xét tuyển bao nhiêu, có giới hạn khu vực tuyển sinh hay không. Nếu đủ điều kiện, bạn sử dụng giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh, điền đầy đủ thông tin trên đó và nộp trực tiếp hoặc chuyển qua đường bưu điện đến trường bạn muốn xét tuyển. Căn cứ trên chỉ tiêu, điểm số của thí sinh nộp vào, trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Hiện tại do Bộ GD-ĐT chưa công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào nên các trường vẫn chưa thể công bố điểm chuẩn chính thức, điểm sàn xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Khối B có thể có nhiều trường, ngành xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Bạn có thể theo dõi thông tin về điểm chuẩn, xét tuyển nguyện vọng bổ sung trên Tuổi Trẻ Online dự kiến từ ngày 8-8 nhé. Mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung của các trường sẽ kéo dài trong 20 ngày. Các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong nhiều đợt cho đến khi đủ chỉ tiêu.

* Em có cháu thi vào Trường ĐH Kinh tế- ĐHQG Hà Nội được 19,75 điểm. Vậy cháu có được làm tròn điểm số là 20 điểm không? Em nghe nói năm nay các trường kinh tế (khối A) sẽ hạ điểm chuẩn? Em rất sốt ruột vì năm 2013 điểm chuẩn của khoa kinh tế quốc tế là 21 điểm. Xin tư vấn với mức điểm trên thì cháu nên ghi nguyện vọng 2 vào trường nào (cùng chuyên ngành) và bao giờ có thể làm đơn. Chân thành cảm ơn. (kimcuong…@gmail.com)

Nếu tổng điểm thi ba môn là 19,75, điểm tổng của thí sinh sẽ được làm tròn thành 20. Chỉ điểm tổng mới được làm tròn, điểm từng môn nếu có điểm lẻ như 5,75 hoặc 6,25 vẫn được giữ nguyên, không làm tròn thành 6 hoặc 6,5.

Như đã nói ở trên, hiện tại do Bộ GD-ĐT chưa công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào nên các trường vẫn chưa thể công bố điểm chuẩn chính thức, điểm sàn xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trước ngày 10-8, Bộ GD-ĐT sẽ họp và đưa ra tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào cho các khối thi.

Ngay khi bộ đưa ra các tiêu chí này, các trường sẽ công bố điểm chuẩn chính thức. Trường nào còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Mỗi đợt xét tuyển bổ sung sẽ kéo dài trong 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ theo thông báo của trường. Do đó, thời điểm này chưa thể biết trường nào xét tuyển nguyện vọng bổ sung, điểm sàn xét tuyển, chỉ tiêu, thời gian nhận hồ sơ khi nào.

Việc điểm chuẩn tăng hay giảm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như đề thi, số lượng và chất lượng bài làm của thí sinh, chỉ tiêu của trường. Căn cứ trên chỉ tiêu, trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

* Em thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được 14,5, cộng điểm ưu tiên khu vực là 15,5 điểm. Nếu không đậu, em có thể lấy điểm đó xét qua trường đại học khác được không? Khi nhận được ba phiếu điểm thì mình phải làm sao để nộp đến trường mình muốn xét tuyển? (hyvonganhsang@...)

- Bạn vẫn phải chờ tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT công bố rồi xem mình có đủ mức điểm tối thiểu để được cấp giấy chứng nhận kết quả tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung hay không. Trong trường hợp đủ điều kiện và được cấp ba giấy chứng nhận kết quả, bạn điền đầy đủ thông tin trên giấy này (mỗi lần nộp chỉ cần một giấy) bao gồm trường, ngành muốn xét tuyển và nộp về trường mình muốn xét tuyển.

Bạn cần lưu ý điểm sàn xét tuyển do trường đó đưa ra, thời gian xét tuyển, một số trường còn giới hạn vùng tuyển sinh. Do đó, muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường nào bạn cần vào trang web trường đó theo dõi thông tin chi tiết hoặc xem tại tuoitre.vn/Tuyen-sinh

* Em thi ngành giáo dục tiểu học của Trường ĐH Sài Gòn nhưng không trúng tuyển. Em có thể xét tuyển cao đẳng ngành đó của Trường ĐH Sài Gòn hay không? Và muốn xét tuyển em phải làm thế nào? (bu_si…@yahoo.com)

Dĩ nhiên là được nếu điểm thi của bạn thỏa một số điều kiện sau: đạt tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT đưa ra, tối thiểu phải bằng với điểm sàn xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành giáo dục tiểu học bậc CĐ do trường đưa ra. Việc xét tuyển như thế nào, thời gian xét tuyển bạn có thể tham khảo phần trả lời ở các câu phía trên nhé.

MINH GIẢNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!