Searching...
Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

[Sức khỏe ] -Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh: 10 năm ghép tạng cho 20 trường hợp

Sáng qua 5-9, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cơ sở hàng đầu tại TP.HCM thực hiện được các kỹ thuật ghép tạng cho bệnh nhi đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm chương trình ghép tạng.



Ca ghép gan vừa được BV Nhi đồng 2 tiến hành ngày 4-9

Trước đó khoảng 18h ngày 4-9, các bác sĩ BV này đã tiến hành nối ống mật để sau đó đóng ổ bụng, kết thúc ca phẫu thuật ghép gan thứ 8 cho bệnh nhi tại TP.HCM. Em bé sau khi phẫu thuật sẽ được theo dõi chặt chẽ trong vòng 3 tháng và thực hiện các xét nghiệm để đánh giá mức độ thải ghép gan.
Bác sĩ Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho biết: "Đây là ca phẫu thuật mà chúng tôi rất hạnh phúc vì có sự đồng ý của người nhà. Em bé suy gan giai đoạn cuối và nếu không tiến hành phẫu thuật sẽ dẫn đến tử vong. Trong quá trình phẫu thuật diễn tiến tương đối thuận lợi ở cả người mẹ và con”.
Từ 10 năm trước, năm 2004, BV Nhi đồng 2 đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên ở khu vực phía Nam cứu sống được bệnh nhân và sau đó 1 năm thực hiện được kỹ thuật ghép gan. Đến nay, BV này đã thực hiện được 8 ca ghép gan và 12 ca ghép thận. Những thành tựu ấy cho thấy BV Nhi đồng 2 có đủ khả năng tiếp nhận và phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu ngang tầm khu vực. Đây còn là những kết quả rất đáng khích lệ trong điều kiện còn nhiều khó khăn thách thức của ngành ghép tạng trẻ em, trong đó nguồn cho tạng và kinh phí là khó khăn nhất.
Trung bình một ca ghép gan có tổng chi phí khoảng 200 triệu đồng, một ca ghép thận là hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, Bảo hiểm Y tế cũng chưa chi trả cho việc phẫu thuật lấy tạng từ người cho là người lớn và việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch của bệnh nhi cho đến 18 tuổi cũng là khó khăn cho hầu hết các bệnh nhân được ghép tạng.
"Trong năm 2014, chúng tôi đã tiến hành 2 ca ghép thận và đến cuối năm sẽ thực hiện tiếp 2 ca. Tuy nhiên, trong ghép gan chúng tôi thiếu nguổn cho gan trầm trọng. Chính vì vậy ngoài việc tuyên truyền hiến tặng, chúng ta cần thực hiện được kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não thì mới cứu sống được nhiều em bé”, bác sĩ Trương Quang Định cho biết.
Văn Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!