Searching...
Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

[Nhà đất] -Hà Nội: Nhiều thách thức trong phát triển

(Xây dựng) - Ngày 18/9, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đô thị Hà Nội, 60 năm xây dựng và phát triển 1954-2014”. Hội thảo tập trung thảo luận việc triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050 (QHC) và công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị.



Hội thảo hut hút sự quan tâm của các cấp chính quyền, các chuyên gia về phát triển đô thị.

Theo ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, sau 60 năm xây dựng và phát triển, Hà Nội đã nhiều lần quy hoạch, mở rộng. Diện mạo đô thị Hà Nội đã có nhiều thay đổi. Từ những khu phố cũ, đồng ruộng sình lầy đã hình thành nhiều KĐTM văn minh, hiện đại như KĐTM Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Mỹ Đình…

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các công trình đầu mối như cầu, đường vành đai đô thị, đường sắt đô thị, hệ thống cấp, thoát nước, xử lý môi trường… của TP từng bước được triển khai xây dựng theo quy hoạch.

Giao thông đô thị của Hà Nội cũng đã được cải thiện từng bước, với những đại lộ lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thăng Long - Nội Bài, Láng - Hòa Lạc… Bên cạnh đó là hệ thống 6 cây cầu bắc qua sông Hồng, Hà Nội đang dần hình thành dáng dấp của một TP hai bên bờ sông Hồng đẹp đẽ và tráng lệ...

Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa, thủ đô Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần sớm giải quyết. Đó là sự phát triển quá tải về dịch vụ y tế, cơ sở giáo dục, ô nhiễm môi trường, hệ thống giao thông, thoát nước chưa được giải quyết triệt để… do gia tăng dân số cơ học, nhất là di dân từ các tỉnh, khu phụ cận vào TP.

Hà Nội sử dụng tài nguyên đất đai và nguồn lực đầu tư còn bất cập và còn thiếu các không gian văn hóa, vui chơi giải trí phục vụ nhân dân. Việc bảo tồn và cải tạo đô thị lõi lịch sử gồm khu phố cổ, phố Pháp và các di sản, di tích; vấn đề nhà ở, cải tạo chung cư cũ, nhà nguy hiểm; xây dựng, quản lý các khu đô thị mới… còn đang trong quá trình thực hiện dang dở.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận định: Hà Nội ngày nay không chỉ là thủ đô, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế… mà còn là một đô thị lớn, phát triển theo hướng đa hệ, bản sắc, văn minh và hiện đại.

Đặc biệt, QHC Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu và tầm nhìn là đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại. “Đây là cơ sở quan trọng để TP phát triển đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thủ đô và đất nước”.

Sau gần 3 năm khẩn trương và nỗ lực triển khai QHC thủ đô, TP đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng nhân dân tổ chức xây dựng triển khai các đồ án QHC, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện; các quy hoạch chuyên ngành; các đồ án quy hoạch chi tiết, các tuyến đường chính đô thị, các khu vực đặc thù và chức năng đô thị quan trọng. TP cũng đã hoàn chỉnh các quy chế, quy định quản lý quy hoạch - kiến trúc, quy hoạch xây dựng tại khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển và đô thị hóa, TP đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là các sức ép từ sự gia tăng dân cư cơ học, giải quyết lao động việc làm, sự quá tải của hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông, dịch vụ y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trường sống và xâm hại di sản văn hóa, cảnh quan đô thị… trong khi nguồn lực cho đầu tư xây dựng ngày càng khó khăn và khan hiếm. Năng lực thực thi, nhất là quy hoạch, xây dựng, quản lý, vận hành đô thị còn hạn chế.



Nhiều khu vực đô thị phát triển mới của Hà Nội được hình thành trên nền phố cũ, đồng ruộng sình lầy.

Hà Nội cũng đang nổi lên những bất cập và tồn tại trong quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, giữa bảo tồn và phát triển, giữa bản sắc và tiên tiến, giữa kinh tế - xã hội và đô thị, giữa luật pháp cơ chế chính sách và thực tiễn, giữa dân chủ và kỷ cương...

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý tham góp nhiều ý tưởng sáng tạo, tâm huyết, các giải pháp khả thi để cùng đồng hành với TP xây dựng thủ đô Hà Nội trở thành đô thị tiêu biểu với các mục tiêu và định hướng phát triển mà QHC thủ đô đã đề ra.

“Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo TP Hà Nội luôn luôn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến tham góp, phản biện của các chuyên gia, các nhà quản lý, các kiến trúc sư trong quá trình kiến thiết và xây dựng thủ đô” - Chủ tịch cam kết.

Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn ghi nhận: Triển khai QHC, Hà Nội đã và đang quyết liệt triển khai 35 quy hoạch phân khu, QHC các huyện và 5 đô thị vệ tinh...

Mặc dù Hà Nội rất tích cực nhưng do khối lượng công việc nhiều nên tiến độ cần được đẩy mạnh hơn để đạt được mục tiêu mong muốn.

Thứ trưởng đề nghị: Dù tiến độ thúc ép nhưng Hà Nội vẫn cần đảm bảo chất lượng của các đồ án quy hoạch. Trong công tác phối hợp của Bộ Xây dựng với Hà Nội, TP cần đôn đốc các sở, ngành phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, để đáp ứng nhu cầu xã hội, bên cạnh việc phát triển khu vực phát triển cũ, Hà Nội cần chú trọng phát triển những khu vực khác, như khu vực Sơn Tây, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Long Biên…

Trong thời gian tới, Hà Nội cần đẩy mạnh là việc công bố công khai, trưng bày các đồ án quy hoạch để cho người dân biết, tuân thủ. Hà Nội là địa bàn rộng, do vậy rất cần sớm ban hành quy chế, quy định quản lý quy hoạch - kiến trúc cho từng khu vực, để các khu vực của TP cùng tiến, cùng phát triển.

Hòa Bình


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!