Searching...
Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Ô tô-Xe máy] -Mercedes AMG giới thiệu GT và GT S

Đã đến lúc nói lời chào tạm biệt đối với mẫu xe thể thao SLS GT với cửa mở cánh chim độc đáo, vì sau nhiều lần úp mở thì Mercedes cuối cùng cũng giới thiệu người thay thế được mong đợi nhất, chiếc AMG GT. Mẫu xe mới vẫn sử dụng động cơ V8, tuy dung tích chỉ có 4,0 lít nhỏ hơn 6,2 lít trên SLS GT nhưng sức mạnh vẫn tương đương nhờ hệ thống tăng áp kép. Đây cũng là lần đầu tiên mà hãng Mercedes Benz trình làng một mẫu xe dưới tên gọi Mercedes - AMG, hứa hẹn sự thay đổi trong cách sử dụng tên trên những chiếc xe độ của AMG về sau.

Đã đến lúc nói lời chào tạm biệt đối với mẫu xe thể thao SLS GT với cửa mở cánh chim độc đáo, vì sau nhiều lần úp mở thì Mercedes cuối cùng cũng giới thiệu người thay thế được mong đợi nhất, chiếc AMG GT . Mẫu xe mới vẫn sử dụng động cơ V8, tuy dung tích chỉ có 4,0 lít nhỏ hơn 6,2 lít trên SLS GT nhưng sức mạnh vẫn tương đương nhờ hệ thống tăng áp kép. Đây cũng là lần đầu tiên mà hãng Mercedes Benz trình làng một mẫu xe dưới tên gọi Mercedes - AMG, hứa hẹn sự thay đổi trong cách sử dụng tên trên những chiếc xe độ của AMG về sau.

AMG GT là mẫu xe thứ 2 được phát triển hoàn toàn bởi hãng độ AMG của Mercedes tại nhà máy ở Affalterbach. Cũng giống như những mẫu xe AMG được giới thiệu gần đây, AMG GT sẽ có một phiên bản thường và một phiên bản AMG GT S đặc biệt. Cả 2 đều sử dụng một động cơ V8 4,0 lít tăng áp kép với tên mã là M178. Tuy nhiên công suất phiên bản AMG GT thường chỉ đạt 456 mã lực và mô men xoắn cực đại 600 Nm, còn trên phiên bản AMG GT S thì những con số này lần lượt là 503 mã lực và 650 Nm.

Mercedes cho biết điểm đặc biệt của động cơ này nằm ở chỗ bộ phận tăng áp được tích hợp trực tiếp vào trong khối động cơ V8, chứ không theo kiểu truyền thống đặt rời bên ngoài. Cách sắp xếp này giúp thu gọn kích thước của khối động cơ. Bên cạnh đó, hệ thống bôi trơn dry sump giúp động cơ có thể đặt thấp hơn trong khoang máy và cải thiện trọng tâm xe khi vào cua.




Khả năng trình diễn của tân binh AMG GT có thể làm lu mờ người tiền nhiệm SLS GT của nó. AMG GT đạt mô men xoắn cực đại từ 1.600 vòng/phút và AMG GT S là 1.750 vòng/phút. Động cơ M178 trên cả 2 đều cho công suất cực đại tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Người tiền nhiệm SLS GT sử dụng động cơ M159 V8 6,2 lít, hút khí tự nhiên, cho mô men xoắn cực đại và công suất tối đa ở vòng tua trễ hơn, lần lượt là 4.750 và 6.800 vòng/phút.

AMG GT được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp mà Mercedes cho biết đã được cải thiện dải tỉ số truyền lớn hơn, cũng như cho thời gian chuyển số nhanh hơn đáng kể. Qua đó, giúp AMG GT tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ tỏng 3,9 giây, con số này trên GT S là 3,7 giây. Vận tốc tối đa GT và GT S có thể đạt được là 304 km/h và 310 km/h.

Đây là lần đầu tiên gói lựa chọn (option) AMG Dynamic Plus được công bố, và chỉ cho phép trang bị thêm trên bản GT S. Gói AMG Dynamic Plus sẽ bao gồm dàn cao su chân máy và hộp số biến thiên. Hệ thống sẽ tự động điều chỉnh độ cứng của các chi tiết này theo yêu cầu của người lái, mềm khi cần sự êm ái và cứng hơn khi cần sự ổn định ở tốc độ cao. Hệ thống treo trên bản GT S cũng được điều chỉnh cứng hơn, góc camber được đặt âm cho 2 bánh trước và cảm giác vô lăng cũng khác phiên bản thường. Ngoài ra, GT S cũng có thêm bộ khóa vi sai cầu sau điều chỉnh điện.




Trong một clip teaser được Mercedes tung ra hồi đầu năm nay, chúng ta đã được thưởng thức tiếng pô đầy cảm hứng và kích thích của AMG GT. Và Mercedes cũng chỉ rõ âm thanh đó đến từ phiên bản AMG GT S với hệ thống ống xả hiệu năng cao tích hợp khả năng thay đổi van xả biến thiên.

Phiên bản AMG GT được trang bị bộ mâm 19" tiêu chuẩn, còn AMG GT S thì đặc biệt hơn với mâm 19" cho 2 bánh trước và 20" cho 2 bánh sau. Cả 2 phiên bản đều có thể lựa chọn thêm mâm đúc nhẹ (lightweight forged) và hệ thống phanh ceramic hiệu năng cao.

Tuy chưa có thông số chính thức, nhưng Mercedes cho biết AMG GT mới có trọng lượng nhẹ hơn người anh SLS AMG GT nhờ vào kích thước nhỏ hơn và ứng dụng vật liệu nhôm trong cấu trúc xe. 90% BỘ khung của AMG GT làm từ nhôm giúp cho trọng lượng của bộ phận này rút gọn còn 231 kg.




Điểm nhấn trong khoang nội thất của Mercedes AMG GT là hệ thống điều khiển 8 nút nằm ở trung tâm táp lô, mô phỏng cách bố trí của động cơ V8. Các nút này sẽ lần lượt điều khiển hệ thống lái AMG Dynamic Select gồm các chế độ Comfort, Sport và Sport Plus. Mỗi chế độ sẽ đi kèm những thiết lập riêng về độ nhạy chân ga, cảm giác vô lăng, và âm thanh thanh từ hệ thống xả lự chọn cũng như bộ treo động cơ, hộp số đã đề cập bên trên. Ngoài ra AMG GT còn có thêm chế độ đua (Race Mode) tối ưu hóa các thiết lập cho hộp số và động cơ.

Sau SLS thì AMG GT là chiếc xe thứ 2 được phát triển hoàn toàn bởi bộ phận độ xe AMG. Bản AMG GT S sẽ có mặt tại các showroom của Mercedes trên thế giới vào đầu năm sau. AMG GT vẫn chưa có lộ trình chính thức. Giá ấn định cho mẫu xe thể thao đầu bảng của AMG vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sẽ nằm ở mức 200.000 đô.

 
Back to top!