Searching...
Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Nhà đất] -ĐBQH bàn về chuyện để xe máy, ôtô trong các chung cư

ANTĐ - Sáng 10-9, thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), rất nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách cho rằng, quy định mới về phần sở hữu chung và sở hữu riêng trong các nhà chung cư vẫn khiến người dân phải chịu thiệt thòi.

Theo đó, Điều 100 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định, chỗ để xe được chia thành 2 loại, nếu là chỗ để xe 2 bánh thì thuộc sở hữu chung, nếu là chỗ để xe ô tô thì do chủ đầu tư quyết định sẽ thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc thuộc sở hữu chung.

Tại hội nghị, nhiều ĐBQH cho rằng, cần rà soát để quy định để thống nhất diện tích thuộc sở hữu chung trong nhà chung cư, bao gồm cả diện tích dùng làm nơi để xe, chứ không nên phân chia như vậy. Một số ý kiến khác đề nghị nơi để xe ô tô thuộc sở hữu chung hay sở hữu riêng thì do chủ đầu tư quyết định.



Đa số các nhà chung cư hiện mới chỉ có phần diện tích trông giữ xe máy chung

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn nêu quan điểm “Luật Nhà ở lần này có nhiều điểm sáng nhưng bên cạnh còn phảng phất một vài điểm hơi... tù mù”. Theo Đại biểu Đỗ Văn Đương, trong các nhà chung cư có rất nhiều hộ dân sinh sống nên nhu cầu để xe, bao gồm cả xe máy (xe 2 bánh) lẫn ô tô (xe 4 bánh) là rất lớn.

Nếu quy định diện tích sử dụng chung trong nhà chung cư chỉ dành cho xe 2 bánh, còn chỗ để xe ô tô là quy định riêng do chủ đầu tư quyết định thì không hợp lý vì thực tế hiện nay, cư dân trong các tòa nhà chung cư đi ô tô ngày càng nhiều. “Thực tế tại một số tuyến phố tập trung nhiều tòa nhà chung cư hiện nay, chẳng hạn đường Lê Văn Lương kéo dài (Hà Nội), ô tô của các cư dân trong các tòa nhà để tràn ra đường vì không có chỗ để xe” – Đại biểu Đỗ Văn Đương dẫn chứng.

Là một cư dân sống trong nhà chung cư hàng chục năm nay, Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) chia sẻ, mỗi lần phải đi dự cuộc họp giữa ban quản trị nhà và cư dân, bản thân bà luôn cảm thấy như một ác mộng. Lý do vì hầu như lần họp nào cũng xảy ra tranh chấp quyền lợi giữa cư dân sinh sống trong tòa nhà với ban quản trị nhà, đặc biệt về phần sở hữu chung, sở hữu riêng, về chỗ để xe...

Điểm chung là phần thiệt thòi luôn thuộc về phía người dân. Đại biểu Lê Thị Nga góp ý, nhiều quy định trong Luật nhà ở còn chung chung nên đẩy người dân vào tình trạng khi đã ký hợp đồng mua nhà rồi, nếu xảy ra tranh chấp thì luôn phải chịu bất lợi.

Đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) góp ý thêm, quy định có chỗ để xe làm diện tích sử dụng chung trong nhà chung cư là cần thiết nhưng nếu bắt buộc hạch toán cả phần diện tích trông xe này vào giá bán chung cư thì cũng không hợp lý. Thực tế có những nhà 5, 6 xe nhưng có những hộ không có xe nào…

Trước đó khi cho ý kiến về điều này trong dự thảo Luật nhà ở, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, quy định chia nơi để xe trong nhà chung cư thành 2 loại như dự thảo Luật đã dẫn đến nhiều trường hợp tranh chấp về nơi để xe ô tô vì không rõ là thuộc sở hữu chung hay sở hữu riêng. Ngoài ra còn làm phát sinh tranh cãi về mức giá trông giữ xe ô tô, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cần quy định rõ như dự thảo Luật và bổ sung quy định nếu chủ đầu tư quyết định giữ chỗ để xe ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư thì không được hạch toán vào giá bán căn hộ chung cư và phải công khai, minh bạch nội dung này trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Tiến Hưng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!